Giành quyền nuôi con sau ly hôn?

Giành quyền nuôi con sau ly hôn?

Hôm nay, Công ty Centa Luật nhận được câu hỏi từ chị N.T.V với nội dung như sau:

“Chào Luật sư! Tôi và chồng tôi kết hôn năm 2010. Hiện nay quan hệ hôn nhân xảy ra nhiều mâu thuẫn không thể giải quyết, chúng tôi đang chuẩn bị các thủ tục để giải quyết ly hôn. Chúng tôi có 01 con chung 06 tuổi, tôi và chồng đều muốn giành quyền nuôi con, do vậy chúng tôi chưa thỏa thuận được quyền nuôi con. Vậy tôi cần phải làm sao để giành được quyền nuôi con? Cần cung cấp những giấy tờ gì cho Tòa án?”

Cảm ơn quý khách hàng đã luôn tin tưởng và gửi câu hỏi về Centalaw. Về câu hỏi của chị N.T.V, đội ngũ Luật sư ly hôn TPHCM của chúng tôi trả lời như sau:

Mục lục

Theo quy định của pháp luật hiện hành, cụ thể là Luật Hôn nhân và gia đình 2014 thì chị và chồng chị có quyền nuôi con ngang nhau.

gianh quyen nuoi con sau ly hon
Giành quyền nuôi con sau ly hôn?

Căn cứ vào điều 81, luật Hôn nhân và gia đình năm 2014:

Điều 81. Việc trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con sau khi ly hôn

1. Sau khi ly hôn, cha mẹ vẫn có quyền, nghĩa vụ trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự hoặc không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình theo quy định của Luật này, Bộ luật dân sự và các luật khác có liên quan.

2. Vợ, chồng thỏa thuận về người trực tiếp nuôi con, nghĩa vụ, quyền của mỗi bên sau khi ly hôn đối với con; trường hợp không thỏa thuận được thì Tòa án quyết định giao con cho một bên trực tiếp nuôi căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của con; nếu con từ đủ 07 tuổi trở lên thì phải xem xét nguyện vọng của con.

3. Con dưới 36 tháng tuổi được giao cho mẹ trực tiếp nuôi, trừ trường hợp người mẹ không đủ điều kiện để trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con hoặc cha mẹ có thỏa thuận khác phù hợp với lợi ích của con.

Để giành quyền nuôi con chị phải chứng minh mình có đủ điều kiện và khả năng nuôi con hơn chồng về mọi mặt.

Điều kiện về mặt vật chất (kinh tế)

– Thu nhập thực tế hiện nay

– Công việc hiện tại đang ổn định

– Chỗ ở hiện tại của chị hợp pháp

Chị cần cung cấp các giấy tờ kèm theo như: Hợp đồng lao động, giấy tờ chứng minh thu nhập, bảng lương, giấy tờ chứng minh quyền sở hữu nhà đất,……..

Điều kiện về tinh thần:

Ở độ tuổi này, con chị đang rất cần điều kiện tinh thần tốt để phát triển toàn diện và hình thành nhân cách cá nhân, do đó chị cần chứng minh được các điều kiện như:

– Thời gian chăm sóc, dạy dỗ, giáo dục, tình cảm dành cho con từ trước đến nay.

– Tạo điều kiện cho con phát triển các năng khiếu cũng như thể chất đầy đủ.

– Điều kiện cho con tham gia các hoạt động vui chơi giải trí.

– Nhân cách đạo đức của cha mẹ tốt để thích hợp cho việc dạy dỗ.

Như vậy, để giành quyền nuôi con chị phải chứng minh các điều kiện về mọi mặt mà chị chắc chắn sẽ mang lại cho con tốt hơn chồng chị. Ngoài ra, khi giành được quyền nuôi con trực tiếp thì chồng chị có nghĩa vụ cấp dưỡng cho con, mức cấp dưỡng nuôi con có thể do chị và chồng chị tự thỏa thuận.

Lời kết

Trên đây là bài tư vấn miễn phí của đội ngũ luật sư chuyên giải quyết ly hôn giải đáp thắc mắc cho chị V.

Mọi thắc mắc có thể gọi điện thoại trực tiếp đến Centalaw – Công ty luật, Văn phòng luật sư uy tín tại TPHCM qua số điện thoại (028) 6650 6738 – (028) 6650 8738 để được tư vấn chi tiết hơn.

Trân trọng!

0/5 (0 Reviews)